Thủ tục xuất khẩu găng tay cao su y tế ra nước ngoài khá phức tạp, nó bao gồm nhiều chứng từ khác nhau. Vậy nên nếu doanh nghiệp muốn xuất khẩu găng tay thì cần nắm được các điều kiện, thủ tục, giấy tờ cũng như những lưu ý cần thiết dưới đây. 

1/ Thủ tục xuất khẩu tay cao su y tế cần những giấy tờ/chứng từ gì?

Thủ tục xuất khẩu găng tay cao su y tế ra nước ngoài khá phức tạp vì liên quan đến sản phẩm y tế. Trong thủ tục xuất khẩu doanh nghiệp cần chuẩn bị nhiều chứng từ khác nhau. Cụ thể chứng từ khai báo hải quan khi xuất khẩu găng tay y tế gồm có:

  • Sales contract ( Hợp đồng thương mại )
  • Commercial Invoice ( Hóa đơn thương mại )
  • Packing List ( Phiếu đóng gói hàng hóa )
  • Bill of lading ( Vận đơn đường biển )
  • C/O form B, C/O form AK, C/O form D,… ( Giấy chứng nhận xuất xứ )

Về chứng nhận xuất xứ, chính phủ Việt Nam không yêu cầu người xuất khẩu làm xuất xứ Made in Việt Nam cho hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đơn vị mua hàng sẽ yêu cầu người xuất khẩu làm chứng nhận xuất xứ made in Việt Nam. 

Thủ tục xuất khẩu tay cao su y tế cần những giấy tờ_chứng từ gì_ - 02

Với khách hàng ở các nước ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì có thể sẽ yêu cầu làm chứng nhận xuất xứ theo form trong hiệp định thương mại tự do tương ứng để người mua được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo hiệp định. 

Các quốc gia Việt Nam đã ký hiệp định Thương mại tự do như Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Kông, Philippines, Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Lào, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Brunei, Cambodia, Úc, New Zealand, Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan,Kyrgyzstan, Canada, Mexico, Cuba, Chi lê, Peru, Austria (Áo), Belgium (Bỉ), Bulgaria, Croatia, Cyprus, Czech (Séc), Denmark (Đan Mạch), Estonia, Finland (Phần Lan), France (Pháp), Germany (Đức), Greece (Hy Lạp), Hungary, Ireland,  Italy, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Malta, Netherlands (Hà Lan), Phần Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Slovenia, Slovakia, Romania.

2/ Điều kiện xuất khẩu găng tay cao su y tế tại một số quốc gia

Găng tay cao su y tế là mặt hàng chuyên dùng cho y tế nên mỗi quốc gia sẽ có những điều kiện đáp ứng nhập khẩu riêng theo quy định. Chính vì vậy, trước khi xuất khẩu, doanh nghiệp cần trao đổi chi tiết với bên đối tác về các điều khoản, điều kiện của quốc gia đó. Ví dụ như:

Với thị trường Mỹ, Canada: Doanh nghiệp Việt Nam cần cung cấp giấy chứng nhận FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) đối với mặt hàng thực phẩm và dược phẩm. Riêng với găng tay Nitrile không bột thì hải quan Mỹ không yêu cầu FDA.

Với thị châu Âu (EU): Doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chuẩn EU về mặt hàng này. Ngoài ra, một thủ tục cần thiết nữa cần biết đó là chứng nhận CE Marking. Đây là chứng nhận sản phẩm đạt theo pháp luật của Liên Minh châu Âu. Chứng nhận này cho phép sản phẩm được quyền lưu hành tự do trong thị trường ở toàn bộ khu vực châu Âu.

3/ Thuế xuất khẩu găng tay cao su y tế

Tùy theo từng loại hàng hóa sẽ có mức thuế và mã thuế xuất khẩu khác nhau. Với găng tay cao su y tế, mức thuế và mã thuế được quy định ở chương 4015:  Sản phẩm may mặc và đồ phụ trợ may mặc (kể cả găng tay, găng hở ngón và găng bao tay), dùng cho mọi mục đích, bằng cao su lưu hóa trừ cao su cứng. Đặc biệt lưu ý, găng tay y tế không nằm trong danh sách các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu nên không phải nộp thuế xuất khẩu. Theo đó:

Thuế xuất khẩu găng tay cao su y tế - 03

  • Mã HS CODE găng tay y tế là : 4015.19.00.
  • Thuế xuất khẩu ưu đãi: 0% ()
  • Thuế VAT: 0%

Lưu ý: Trường hợp xác định mặt hàng là găng tay cao su dùng trong phẫu thuật có mã số 4015.11.00; trường hợp xác định mặt hàng là găng tay cao su dùng cho mục đích khác có mã số 4015.19.00.

Các loại găng tay y tế được cấp giấy phép trên thị trường hiện nay gồm:

  • Găng tay có bột
  • Găng tay không bột
  • Găng tay Nitrile không bột
  • Găng tay phẫu thuật tiệt trùng.

4/ Hình thức vận chuyển

Hiện nay hình thức vận chuyển hàng xuất khẩu gồm đường hàng không và đường hàng biển. Với các đơn hàng cần gấp có thể xuất khẩu theo đường E nhưng chi phí sẽ cao. Ngược lại với hàng số lượng lớn, không gấp nên chọn đường biển để tiết kiệm chi phí. Bạn nên tìm đơn vị cung cấp dịch vụ làm thủ tục hải quan xuất khẩu uy tín để được hỗ trợ thủ tục nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Thủ tục xuất khẩu vốn phức tạp, với mặt hàng y tế như găng tay càng phức tạp hơn. Chính vì vậy, trước khi có nhu cầu xuất khẩu thì doanh nghiệp của bạn cần tìm hiểu kỹ, nắm rõ các thông tin để tránh các sai sót, rủi ro có thể bị giam hàng, thậm chí là mất hàng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Hy vọng với những lưu ý trên về thủ tục xuất khẩu găng tay cao su y tế đã mang đến những thông tin hữu ích cho doanh nghiệp của bạn.

>>> Xem ngay: Các mẫu găng tay cao su công nghiệp đa năng dùng siêu bền